Thiết kế phòng thu âm

Thiết kế phòng thu âm,Tất cả các vật liệu có đặc tính hấp thụ âm thanh, năng lượng âm thanh thường không hấp thụ hết phải được, phản xạ âm, truyền tải và phân tán âm. Âm thanh có đặc tính hấp thụ một số vật liệu được mô tả như hệ số hấp thụ âm thanh trong dải tần số cụ thể. Hệ số có thể được xem như là tỷ lệ phần trăm của âm thanh được hấp thụ, trong đó 100% là hấp thụ đầy đủ và 1% là tối thiểu .
thiết kế phòng thu âm
 Âm thanh hay nhờ vào bề mặt phòng bao gồm phản xạ âm thanh, hấp thụ âm thanh và truyền tải âm thanh. Hầu hết các phản xạ âm thanh tốt , nhờ thiết kế các vật liệu hợp lý như vật liệu tiêu, hút âm. Vì các vật liệu hấp thụ âm thanh tốt dễ dàng truyền âm thanh. Phản xạ âm thanh có xu hướng không hút âm, trong khi giảm âm thanh nói chung là vật liệu xốp, vật liệu nhẹ.Vì lý do này mà âm thanh truyền đi giữa phòng ít bị ảnh hưởng bằng cách bố trí vật liệu hấp thụ âm thanh vào bề mặt tường.
thi công phòng thu âm
Có ba loại cơ bản của vật liệu hấp thụ âm thanh: vật liệu xốp thường hình thành các sợi bện hoặc kéo thành sợi; màng hấp thụ có bề mặt không thấm nước gắn trên một vùng trần; và kết hợp với vật liệu gỗ tạo lỗ để âm thanh không bị câm, vật liệu mút tiêu âm. Mỗi vật liệu có sự hấp thụ âm thanh khác nhau, vì vậy phương pháp sử dụng, lắp đặt tạo ra hiệu quả khác biệt.
  1. Vật liệu xốp:Vật liệu dạng xốp thông thường bao gồm thảm, rèm, cellulose , thạch cao có tiêu âm, khoáng chất xơ và sợi thủy tinh, bông bọt, và tạo sần hoặc dán xốp bề mặt trần. Nói chung, tất cả các vật liệu này cho phép không khí lưu thông vào cấu trúc vật liệu, năng lượng âm thanh được chuyển thành nhiệt.Độ dày xốp đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ âm thanh nặng, nhẹ. Vải dán trực tiếp trên gỗ, bề mặt lớn như thạch cao hoặc thạch cao có hấp thụ âm thanh hiệu quả do các lớp rất mỏng của chất xơ, tạo lỗ bề mặt. Vật liệu dày hơn thông thường cung cấp thêm sự hấp thụ âm thanh bass hay giảm vọng âm.
    thi công phòng thu

    vật liệu thi công phòng thu âm


    2. Hộp tiêu âm:


    thi công phòng thu âm
     Thông thường, hấp thụ âm thanh ở các hộp tiêu âm vật liệu bề mặt gỗ cứng, vật liệu không xốp được đặt ở vị trí âm gây rung, áp lực không khí xung quanh tạo nhiệt. Hộp gỗ tiêu âm ốp trên tường nhà, trần nhà thấm nhẹ âm và sàn nhà, kính và các bề mặt lớn khác có khả năng cộng hưởng để đáp ứng với âm thanh. Hộp tiêu âm hấp thụ âm hiệu quả nhất là hấp thụ tần số âm thấp. Thực tế này đã được áp dụng nhiều đối với âm thanh nhiều bass.
    thi công phòng thu âm

    3)Các thiết bị xử lý âm thanh:

    Mặc dù hầu hết những thiết bị xử lý âm thanh được giới thiệu đều sử dụng cho nhu cầu chuyên nghiệp như phòng thu âm, phòng hòa nhạc qui mô lớn , nhưng chúng lại tỏ ra rất hiệu quả đối với một phòng nghe nhạc gia đình. Nhìn chung chúng trông giống những thiết bị âm thanh chuyên dụng hơn là của một phòng nhạc gia đình. Các tấm xốp, tấm gỗ tiêu âm,rất đa dạng về màu sắc và kích cở, thích hợp với nhiều kiểu thiết kế của phòng âm, tuy nhiên chúng khá đắt tiền và thường được sử dụng cho phòng thu âm nhiều hơn. Tấm lợp trần Sonex :  trông bắt mắt hơn nhưng khả năng hấp thụ âm kém hơn Tấm xốp. Tuy nhiên ngoài ngoài mục đích thiết kế để lợp cho trần phòng, chúng còn có thể được sử dụng ở nhiều vị trí khác như những thiết bị hấp thu âm. Tấm xốp Marker :  không đẹp nhưng có giá rẻ và hiệu quả hấp thụ âm tốt hơn. Tấm lợp Marker Blade có khả năng chống cháy, dễ lắp đặt và xử lý âm tốt. Bẫy lọc âm hình tháp : là thiết bị xử lý âm hiệu quả, có phạm vi hoạt động rộng, được sử dụng nhiều trong các phòng thu, phòng nhạc, và cả nhà thờ. Tính năng hấp thu âm bass của chúng rất cao, triệt tiêu được âm phản xạ do tường phòng tạo nên. Bẫy lọc có mẩu mã đẹp, giá cả chấp nhận được và hiệu quả làm việc cao. Thiết Bị Khuyếch Tán Âm RPD : có phạm vi hoat động rộng, thường được trang bị riêng cho các thiết bị âm thanh của phòng nhạc gia đình, thính phòng, phòng thu âm và cả các phòng hòa nhạc có qui mô lớn.

    thiết bị phòng thu âm
    thiết bị phòng thu âm

  2. Xem Thêm: 

Nhận xét